Công cụ tìm kiếm

Tháng 3 về Tràm Chim ngắm hoa hoàng đầu ấn đẹp ngất ngây

Mùa hoa hoàng đầu ấn

ĐỒNG THÁP Tháng 3, một khoảng trời ở Vườn quốc gia Tràm Chim rực lên màu vàng óng. Đó là lúc hoàng đầu ấn vào mùa.

Mùa hoa hoàng đầu ấn

Vườn quốc gia Tràm Chim cách TP Cao Lãnh khoảng 45 km và cách TP HCM khoảng 220 km. Tràm Chim có diện tích gần 7.000 ha, là khu dự trữ sinh quyển Ramsar thứ 2.000 của thế giới.

Mùa hoa hoàng đầu ấn

Hoàng đầu ấn có nguồn gốc từ Ấn Độ, tên khoa học là Xyris Indical (thuộc loại cỏ vàng Xyridaceae).

Loài hoa này ngày xưa từng là nỗi sợ của những người đi khai hoang. Anh Phan Chí Nhựt, hướng dẫn viên Khu du lịch Tràm Chim, cũng là người con gốc Tam Nông, chia sẻ ông bà xưa gọi hoa hoàng đầu ấn là hoa đũa bếp hoặc đũa lò. Hoàng đầu ấn thường bắt đầu rộ từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3 ở Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp). Đặc biệt, hoa chỉ nở khi trời nắng gắt, 10h – 13h. Để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của vườn hoa, khách phải đến đúng thời điểm, quá sớm hay quá trễ đều uổng công.

“Chúng là loài báo hiệu vùng đất nhiễm phèn nặng, pH vào khoảng 2-3. Để trồng lúa trên vùng đất có hoa đũa bếp này rất cực khổ, phải cải tạo nhiều mùa, thậm chí nhiều năm”, anh Nhựt kể.

Từ loài hoa báo hiệu đất phèn nặng, hiện tại hoàng đầu ấn chỉ còn phát triển mạnh ở Vườn quốc gia Tràm Chim – vùng đất còn đậm nét hoang sơ, hệ sinh thái đất ngập nước đặc trưng của vùng trũng Đồng Tháp Mười.

Do ảnh hưởng từ bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lượng du khách đến chiêm ngưỡng thảm hoa vàng sụt giảm đáng kể.

Theo Khu du lịch Tràm Chim, hoa hoàng đầu ấn đưa vào phục vụ du lịch từ tháng 2-2020. Tổng lượng khách khoảng 400 người, giá dịch vụ giao động từ 100.000 đồng người đến 300.000 đồng người tùy phương tiện di chuyển, chỉ bằng 50% so với 3 năm trước khi hoa nở rộ.

Để kích cầu du lịch, ông Lê Hoàng Long – giám đốc Khu du lịch Tràm Chim, cho biết đang có nhiều ưu đãi đối với khách đoàn cũng như tận dụng các lợi thế tài nguyên du lịch bản địa để thiết kế lịch trình mang đến nhiều lý thú, hấp dẫn cho du khách thập phương.

Thảm hoa hoàng đầu ấn rộng 6ha dự kiến nở đến khoảng đến cuối tháng 3, nên chỉ còn khoảng 2 tuần để du khách có thể chiêm ngưỡng loài hoa hoang sơ giữa đồng này. 

Mùa hoa hoàng đầu ấn

Ảnh: Xuân Thế – Trần Quí Thịnh

Mùa hoa hoàng đầu ấn

Ảnh: Xuân Thế – Trần Quí Thịnh

 

Cánh đồng hoa hoàng đầu ấn tại Vườn quốc gia Tràm Chim – khóm 4, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Hoa chỉ nở rộ vào khoảng 10h đến 12h trưa. Nếu đến sớm hoặc muộn, bạn sẽ lỡ mất cơ hội chiêm ngưỡng hoa.

Để đến Vườn quốc gia Tràm Chim, có hai cách di chuyển đến cánh đồng hoa: bằng đường thủy hoặc xe máy xuyên qua vườn quốc gia.

Ngoài ra, hoa cách đường đê khoảng 200m và ngập nước nên phải du khách xắn quần lội đồng mới có thể check-in thành công.

Vietgroup Tour: Cảm nhận những trải nghiệm mới!

Bạn có thể thích...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *