9 xu hướng du lịch được yêu thích trong năm 2025
Sau khi khảo sát 27.000 du khách từ 33 quốc gia, bao gồm Việt Nam, báo cáo mới nhất của Booking.com đã đưa ra 9 xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025.
Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, cho biết, năm 2025, du khách sẽ tìm kiếm những kết nối sâu sắc và ý nghĩa hơn với bản thân, cộng đồng và điểm đến.
Công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những trải nghiệm chân thực và có trách nhiệm hơn, đồng thời giúp du khách định hình hành trình của riêng mình. Khảo sát từ du khách đã đưa ra 9 xu hướng du lịch của năm 2025.
1. Du lịch về đêm: Với sự phát triển của du lịch vũ trụ, du khách Việt sẽ tìm kiếm các hoạt động khám phá vũ trụ và các vì sao. Họ ưu tiên các điểm đến có thể tham gia vào các hoạt động thiên văn, đồng thời cũng quan tâm đến việc giảm thiểu tác động của ánh sáng và khí hậu, với mong muốn bảo vệ môi trường.
2. Du lịch đa thế hệ: Thay vì tiết kiệm để để lại tài sản cho thế hệ sau, các gia đình đang chi tiền cho những kỳ nghỉ đáng nhớ. Xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở thế hệ Baby Boomers, những người sẵn sàng tài trợ cho chuyến đi của con cháu, tạo ra những kỷ niệm chung thay vì chỉ tiết kiệm tiền cho tương lai.
3. Du lịch “săn” đồ si: Du khách trẻ, đặc biệt là gen Z, đang chuyển sang tìm kiếm các món đồ vintage và second-hand trong các kỳ nghỉ, không chỉ vì tính bền vững mà còn vì lý do tiết kiệm chi phí. Họ coi đó như một cách lưu giữ dấu ấn văn hóa tại các điểm đến.
4. “Boyz II Zen”: Cùng với sự thay đổi trong kỳ vọng về sức khỏe tinh thần, du lịch dành riêng cho nam giới nhằm phát triển bản thân và cải thiện sức khỏe tinh thần sẽ trở nên phổ biến. 75% số người được khảo sát cho biết, họ ủng hộ ít nhất một người quen là nam tham gia vào các chuyến du lịch chỉ dành cho phái mạnh.
5. Lịch trình du lịch bằng AI: Công nghệ sẽ giúp du khách lên kế hoạch cho chuyến đi, từ việc khám phá các điểm đến ít người biết đến cho đến việc sử dụng công cụ AI để kết nối sâu sắc hơn với cộng đồng địa phương. Du khách sẽ sử dụng công nghệ để đưa ra các quyết định sáng suốt, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển điểm đến.
6. Du lịch sân bay: Du khách sẽ tìm kiếm những sân bay với nhiều tiện ích độc đáo như spa, nhà hàng đạt chuẩn Michelin hoặc phòng ngủ. Các sân bay không chỉ là nơi để khởi hành mà còn là phần quan trọng của trải nghiệm du lịch. Các kỳ nghỉ giờ đây sẽ bắt đầu ngay cả khi du khách còn chưa đặt chân lên máy bay, với 83% du khách cho rằng trải nghiệm trong chuyến đi sẽ thú vị, thư giãn hơn nếu có thêm nhiều dịch vụ và tiện nghi tại sân bay.
7. Chìa khóa trường thọ: Du khách ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe toàn diện. Những kỳ nghỉ nhằm cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, như liệu pháp tế bào gốc hay phương pháp rung toàn thân, sẽ trở thành xu hướng. 77% du khách Việt quan tâm đến các kỳ nghỉ nhằm hỗ trợ kéo dài tuổi thọ – một hình thức nghỉ dưỡng vượt trội hơn so với các lịch trình du lịch chăm sóc sức khỏe truyền thống.
8. Trải nghiệm đa dạng hệ thần kinh: Các du khách với nhu cầu đặc biệt về sức khỏe thần kinh. Nhóm du khách này kỳ vọng công nghệ sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực của họ trong các chuyến đi, giúp giảm sự lo âu cho bản thân hoặc những người đồng hành. 77% du khách Việt rất quan tâm đến các công cụ AI có thể cung cấp thông tin du lịch mới nhất, cập nhật tình trạng trễ chuyến, hoãn chuyến và gợi ý về những khu vực yên tĩnh, ít đông đúc hơn tại sân bay và khách sạn. 78% mong muốn có thêm nhiều giải pháp “chống tiếng ồn” xuyên suốt trải nghiệm du lịch.
9. Phiêu lưu: Mong muốn phá vỡ các giới hạn về tuổi tác, tham gia vào những hoạt động mạo hiểm và du lịch khám phá như nhảy dù, trượt cát, hoặc thậm chí cắm trại ở Nam Cực, coi du lịch như một cơ hội để sống trọn vẹn và vượt qua giới hạn bản thân… là một xu hướng được đông du khách trung tuổi quan tâm.